25/08/2014 15:55 GMT+7

Nội các Pháp bất ngờ đệ đơn từ chức

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 25-8 đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên tổng thống Francois Hollande. Ngay sau đó, ông được yêu cầu thành lập nội các mới.

Ông Manuel Valls chỉ mới lên làm thủ tướng từ tháng 3-2014 - Ảnh: AP

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh đang có tranh cãi về chính sách kinh tế trong nội các Pháp.

Sự việc bắt đầu hôm 24-8, sau khi Bộ trưởng kinh tế Arnaud Montebourg tấn công các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà theo ông là đang kìm hãm sự tăng trưởng của Pháp.

Theo BBC, tại một cuộc họp ở miền đông nước Pháp, ông Montebourg nói đã đến lúc đưa ra “sự kháng cự đúng mực và tức thì” với "sự ám ảnh quá mức của sự bảo thủ Đức".

Trước đó, ngày 23-8, ông nói với tờ Le Monde rằng nước Đức đang bị mắc kẹt với chính sách thắt lưng buộc bụng mà họ áp đặt trên toàn châu Âu.

Thủ tướng Manuel Valls cáo buộc ông Montebourg đã “vượt qua ranh giới vàng” sau những động thái này.

Ngay sau đơn từ chức của ông Valls, Tổng thống Hollande đã ra một thông cáo, theo đó yêu cầu ông Valls thành lập nội các mới “phù hợp với đường hướng” mà ông Hollande đã đưa ra cho nước Pháp.

BBC cho biết chỉ ít lâu trước khi ông Valls thông báo chính phủ từ chức, Bộ trưởng Kinh tế Montebourg nói với đài phát thanh Pháp rằng ông không hề hối tiếc về những bình luận của mình.

Ông cũng nói với đài Europe 1 rằng sự việc xảy ra không phải là cuộc tranh cãi về quyền lực, mà là “về đường hướng kinh tế”.

Ông Manuel Valls trở thành thủ tướng Pháp hồi tháng 3 năm nay .

Trước đó, vào tháng này, chính phủ Pháp thừa nhận không thể đạt được mục tiêu dự báo tăng trưởng 1% trước đó.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên